Trang chủ Tin tức

Doanh thu bán hàng là gì? Cách đơn giản hỗ trợ tăng doanh thu bán hàng

06/03/2024

Doanh thu bán hàng là một trong những chỉ số quan trọng, đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Cách tính doanh thu bán hàng như thế nào? Làm thế nào để tăng doanh thu bán hàng nhanh chóng, đơn giản nhất?

1. Doanh thu bán hàng là gì?

Doanh thu bán hàng (Sales Revenue) là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được từ hoạt động buôn bán sản phẩm, dịch vụ của mình trong kỳ kế toán, góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu cho doanh nghiệp.

Doanh thu bán hàng
Doanh thu bán hàng là tổng số tiền doanh nghiệp thu được từ hoạt động bán hàng.

Chỉ số này sẽ cho chủ doanh nghiệp đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh để kịp thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh hiệu quả nhằm mục đích gia tăng doanh thu bán hàng.
Nói cách khác, chỉ số doanh thu bán hàng là chỉ số quan trọng với các doanh nghiệp, là nguồn tài chính thiết yếu để doanh nghiệp chi trả các khoản chi phí cần thiết nhằm duy trì hoạt động.
Ngoài ra, doanh thu càng lớn thì sự phụ thuộc của doanh nghiệp vào các nguồn tài chính khác như: khoản vay ngân hàng, đối tác, cổ đông cũng giảm bớt, từ đó giảm áp lực chi phí hiệu quả hơn.
>> Tham khảo: Phần mềm quản lý bán hàng: Chìa khóa thành công cho cửa hàng đồ gia dụng.

2. Phân biệt doanh thu bán hàng và doanh số bán hàng

Doanh thu bán hàng và doanh số bán hàng là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn với nhau. Tuy nhiên, hai khái niệm này lại hoàn toàn khác biệt. Cụ thể:


Doanh thu bán hàng và doanh số bán hàng có gì khác biệt?

Tiêu chí so sánh

Doanh số

Doanh thu

Khái niệm

Doanh số bán hàng là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được từ hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Doanh thu là toàn bộ giá trị lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp thu được sau một kỳ kế toán.

Phạm vi

Doanh số chỉ tính số tiền thu được từ hoạt động bán hàng.

Doanh thu bán hàng là tiền thu được từ các hoạt động bán hàng và các hoạt động khác như: cho thuê tài sản, tiền lãi gửi.

Cách tính

Doanh số bán hàng xác định bằng cách nhân số lượng sản phẩm, dịch vụ bán ra với đơn giá sản phẩm.

Cộng doanh thu từ hoạt động bán hàng với doanh thu từ các hoạt động khác.

Ý nghĩa

Thể hiện kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cụ thể.

Là thước đo đánh giá lợi nhuận của một doanh nghiệp, đánh giá hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân sự.

3. Cách tính doanh thu bán hàng

Để xác định doanh thu bán hàng chính xác nhất, cần quan tâm đến chỉ số doanh thu thuần và tổng doanh thu. Cụ thể:

  • Tổng doanh thu: Là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ.
  • Doanh thu thuần: Là số tiền mà chủ doanh nghiệp nhìn vào để đo lường hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Từ đây, chủ doanh nghiệp sẽ đánh giá được tỷ lệ lãi lỗ của công ty từ hoạt động bán hàng.

Công thức tính tổng doanh thu và doanh thu thuần:
- Tổng doanh thu = Sản lượng bán ra x Giá bán.
Ví dụ: Trong năm 2023, công ty A bán được 100.000 chiếc khung ảnh, với giá là 100.000 đồng/chiếc. Vậy tổng doanh thu bán hàng trong năm 2023 là: 100.000 x 100.000 đồng.
- Doanh thu thuần = Tổng doanh thu – Khoản giảm trừ
Trong đó, khoản giảm trừ thường bao gồm chương trình ưu đãi khuyến mại, hàng trả lại hoặc hàng giảm giá:
+ Ưu đãi khuyến mại: Là phần mà doanh nghiệp giảm trừ cho người mua hàng khi khách hàng mua với số lượng lớn. Mức ưu đãi do hai bên tự thỏa thuận.
+ Giảm giá hàng bán: Là khoản tiền giảm giá trực tiếp cho khách hàng, có thể do sản phẩm sắp hết hạn sử dụng, không đúng mẫu mã… Khoản tiền giảm giá này được giảm thực tế ngay khi phát sinh vấn đề.
+ Hàng bị trả lại: Là sản phẩm mà khách hàng yêu cầu hoàn trả do vi phạm hợp đồng, sản phẩm không đảm bảo chất lượng, mẫu mã… Giá trị hàng bán bị trả lại được tính khi hàng bán đã được xác định là khách hàng trả lại và từ chối thanh toán sản phẩm.
>> Tham khảo: Marketing cho siêu thị mini: Chinh phục thị trường địa phương.

4. Giải pháp cải thiện doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp

Để đạt được mức tăng trưởng doanh thu bán hàng theo đúng kỳ vọng, các doanh nghiệp có thể áp dụng một số giải pháp sau đây:

4.1. Tiếp cận thêm các khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng có thể xuất hiện trên các kênh tiếp thị online hoặc tiếp thị trực tiếp, thông qua hoạt động quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội hoặc được khách hàng cũ giới thiệu. Doanh nghiệp có thể tiếp cận thêm khách hàng tiềm năng thông qua các cách sau:
+ Thiết kế website bán hàng và chạy quảng cáo hoặc tối ưu SEO.
+ Cập nhật nội dung trên mạng xã hội thường xuyên.
+ Tiếp cận khách hàng cũ thông qua hoạt động remarketing để họ giới thiệu đến khách hàng mới dễ dàng hơn.
+ Tham gia các sự kiện liên quan đến ngành nghề kinh doanh.

Cải thiện doanh thu bán hàng
Cải thiện doanh thu bán hàng dễ dàng với 6 biện pháp dưới đây.

Trong số các phương pháp trên, việc lựa chọn thiết kế website và hoàn thiện nội dung để tối ưu SEO web và chạy quảng cáo được coi là phương pháp hiệu quả để tăng doanh thu bán hàng.
Bởi hiện nay, có tới hơn 80% khách hàng sẽ tra cứu thông tin sản phẩm, thông tin doanh nghiệp trước khi quyết định mua hàng. Do đó, đây là một kênh mua sắm tiềm năng cho các doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng của mình.

4.2. Tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng

Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng tỷ lệ thuận với doanh thu của doanh nghiệp. Tỷ lệ chuyển đổi chính là tỷ lệ khách hàng mua sắm trên tổng số khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Do đó, để tăng tỷ lệ chuyển đổi, cần tăng khả năng chốt sale của nhân viên bán hàng, đi kèm với các chế độ phúc lợi cho khách hàng như: chế độ bảo hành, chăm sóc khách hàng, miễn phí vận chuyển và lắp đặt…

4.3. Tăng giá trị đơn hàng

Giá trị đơn hàng trung bình là số tiền mà khách hàng bỏ ra khi mua hàng tại doanh nghiệp. Do đó, tăng giá trị đơn hàng là cách đơn giản và hiệu quả để tăng doanh thu bán hàng.
Dưới đây là một số cách để tăng giá trị đơn hàng:

  • Tặng kèm ưu đãi khi mua hàng với giá trị lớn.
  • Bố trí sản phẩm tại cửa hàng hoặc trên website để dễ dàng áp dụng phương pháp bán kèm.
  • Thực hiện chương trình tri ân, tích lũy giá trị đơn hàng, giảm giá cho khách hàng thân thiết…
  • Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để tăng hiệu quả bán hàng, quản lý doanh thu.

4.4. Tăng số lượng khách hàng trung thành

Khách hàng trung thành là nguồn lực quan trọng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Do đó, số khách hàng quay lại mua sản phẩm càng lớn thì mức độ tăng trưởng doanh thu càng cao.
Để thu hút được khách hàng quay trở lại, doanh nghiệp cần thể hiện sự trân trọng với khách hàng thông qua chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết hoặc tích điểm.
Ngoài ra, có thể áp dụng thêm giải pháp chăm sóc khách hàng như: tích điểm, gửi tin nhắn chúc mừng vào các ngày lễ đặc biệt, gửi email định kỳ về các chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng cũ. Từ đó, kích thích họ quay trở lại mua hàng để tăng doanh thu bán hàng.

4.5. Xây dựng các chương trình ưu đãi

Chương trình khuyến mại là một trong những cách để tăng trưởng doanh thu bán hàng hiệu quả mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề khi thực hiện chiến lược này:

  • Thay vì giảm giá trực tiếp, nên áp dụng chương trình ưu đãi Mua 1 tặng 1, hoặc tương đương.
  • Quản lý lượng hàng tồn kho hiệu quả tránh tình trạng hết hàng, “cháy hàng”.
  • Những ngày diễn ra chương trình ưu đãi, số lượng khách hàng tăng đột biến, cần có giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả để tránh làm khách hàng phật lòng khi không được giải đáp thắc mắc kịp thời.

4.6. Tạo sự khan hiếm cho sản phẩm

Đây được coi là nghệ thuật bán hàng mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng được. Bởi khi xây dựng chiến lược này, doanh nghiệp cần đầu tư, chú trọng đến sự hoàn hảo của sản phẩm, dịch vụ để bảo đảm khách hàng sẽ hài lòng khi sử dụng.
Trên đây là một số thông tin liên quan đến doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp. Hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho quý độc giả để hiểu và vận hành doanh nghiệp hiệu quả hơn.

 

X
Đăng nhập
Địa chỉ truy cập
.gpos.vn
Bạn cần nhập tên địa chỉ truy cập
Bạn chưa có gian hàng trên GPOS?
Dùng thử miễn phí
Bỏ qua
Vào cửa hàng
X
Đăng ký
Đăng ký
Thông tin cưa hàng đang được khởi tạo, quá trình sẽ mất vài phút.
X